āļ§ัāļ™āļĻุāļāļĢ์āļ—ี่ 6 āļ˜ัāļ™āļ§āļēāļ„āļĄ āļž.āļĻ. 2562

Learning media 11

👅āļ§ัāļ™āļˆัāļ™āļ—āļĢ์āļ—ี่ 11 āļžāļĪāļĻāļˆิāļāļēāļĒāļ™ āļž.āļĻ 2562👅

💛💓💜💚💙💛💜💓💚



  āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ—ี่āđ„āļ”้āļĢัāļš 👉 āļึāļāļ—ัāļāļĐāļ° Executive Functions (EF) āļ—ัāļāļĐāļ° EF āļŦāļĢืāļ­ Executive Functions āļĄีāļ—ั้āļ‡āļŦāļĄāļ” 9 āļ”้āļēāļ™ āđ‚āļ”āļĒāđāļš่āļ‡āļ­āļ­āļāđ€āļ›็āļ™āļ—ัāļāļĐāļ°āļžื้āļ™āļāļēāļ™ (Basic) 3 āļ”้āļēāļ™ āđāļĨāļ°āļ—ัāļāļĐāļ°āļŠูāļ‡ (Advance) 6 āļ”้āļēāļ™ āđ„āļ”้āđāļ่


👀āļ—ัāļāļĐāļ°āļžื้āļ™āļāļēāļ™ (Basic) āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāđ„āļ›āļ”้āļ§āļĒ


1) Working Memory (āļ„āļ§āļēāļĄāļˆāļģāđ€āļžื่āļ­āđƒāļŠ้āļ‡āļēāļ™) āļ„ืāļ­ āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ็āļšāļ‚้āļ­āļĄูāļĨāđ€āļžื่āļ­āļ›āļĢāļ°āļĄāļ§āļĨāļœāļĨāđāļĨāļ°āļ”ึāļ‡āļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļ—ี่āđ€āļ็āļšāđƒāļ™āļ„āļĨัāļ‡āļŠāļĄāļ­āļ‡āļ­āļ­āļāļĄāļēāđƒāļŠ้āđƒāļ™āļŠāļ–āļēāļ™āļāļēāļĢāļ“์āļ—ี่āļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢ


2) Inhibitory Control (āļĒั้āļ‡āļ„ิāļ” āđ„āļ•āļĢ่āļ•āļĢāļ­āļ‡) āļ„ืāļ­ āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢāļĒั้āļ‡āļ„ิāļ”āđ„āļ•āļĢ่āļ•āļĢāļ­āļ‡ āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļ„āļ§āļēāļĄāļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢ āļŦāļĒุāļ”āļ„ิāļ”āļ่āļ­āļ™āļ—ี่āļˆāļ°āļ—āļģāļŦāļĢืāļ­āļžูāļ”āđ„āļ”้ 

3) Shifting āļŦāļĢืāļ­ Cognitive Flexibility (āļĒืāļ”āļŦāļĒุ่āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”) āļ„ืāļ­ āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢāļĒืāļ”āļŦāļĒุ่āļ™āļ—āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” āļĢ่āļ§āļĄāđāļ้āđ„āļ‚āļ›ัāļāļŦāļēāļ—ี่āđāļ•āļāļ•่āļēāļ‡āļัāļ™ āļĢู้āļˆัāļāļžāļĨิāļāđāļžāļĨāļ‡āđāļĨāļ°āļ›āļĢัāļšāļ•ัāļ§ āđ€āļ›็āļ™āļˆุāļ”āđ€āļĢิ่āļĄāļ•้āļ™āļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļŠāļĢāļĢāļ„์āđāļĨāļ°āļ„ิāļ”āļ™āļ­āļāļāļĢāļ­āļš 

👀āļ—ัāļāļĐāļ°āļŠูāļ‡ (Advance) āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāđ„āļ›āļ”้āļ§āļĒ

4) Focus āļŦāļĢืāļ­ Attention (āļˆāļ”āļˆ่āļ­ āđƒāļŠ่āđƒāļˆ) āļ„ืāļ­ āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢāđƒāļŠ่āđƒāļˆāļˆāļ”āļˆ่āļ­āļ­āļĒู่āļัāļšāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļ—āļģāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ•่āļ­āđ€āļ™ื่āļ­āļ‡āđƒāļ™āļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļŦāļ™ึ่āļ‡ āđ† āđ‚āļ”āļĒāđ„āļĄ่āļ§āļ­āļāđāļ§āļ āļĢู้āļˆัāļāļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™āđƒāļŦ้āđ€āļŠāļĢ็āļˆāđ€āļ›็āļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡ āđ† āđ„āļ›

5) Emotional Control (āļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์) āļ„ืāļ­ āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢāļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์āđƒāļŦ้āļ­āļĒู่āđƒāļ™āļĢāļ°āļ”ัāļšāļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āļˆัāļ”āļāļēāļĢāļัāļšāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđ„āļĄ่āđƒāļŦ้āļĢāļšāļāļ§āļ™āļœู้āļ­ื่āļ™ āđ„āļĄ่āđ‚āļāļĢāļ˜āđ€āļāļĢี้āļĒāļ§ āļ‰ุāļ™āđ€āļ‰ีāļĒāļ§ āļŦāļ‡ุāļ”āļŦāļ‡ิāļ”āļ‡่āļēāļĒāđ€āļิāļ™āđ„āļ› āļĢู้āļˆัāļāđāļŠāļ”āļ‡āļ­āļēāļĢāļĄāļ“์āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ–ูāļāļ§ิāļ˜ี

6) Self - Monitoring (āļ•ิāļ”āļ•āļēāļĄ āļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡) āļ„ืāļ­ āļāļēāļĢāļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđ€āļžื่āļ­āļŦāļēāļˆุāļ”āļšāļāļžāļĢ่āļ­āļ‡āđāļĨ้āļ§āļ™āļģāļĄāļēāđāļ้āđ„āļ‚āđāļĨāļ°āļžัāļ’āļ™āļēāđƒāļŦ้āļ”ีāļ‚ึ้āļ™ āļĢู้āļˆัāļāđ„āļ•āļĢ่āļ•āļĢāļ­āļ‡āļ§่āļēāļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡āļ—āļģāļ­āļ°āđ„āļĢ āļĢู้āļ§่āļēāļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡āļ—āļģāļ­āļ°āđ„āļĢ āđāļĨāļ°āļĢู้āļ§่āļēāđƒāļāļĨ้āļˆāļ°āđ€āļŠāļĢ็āļˆāļŦāļĢืāļ­āđ€āļĢีāļĒāļšāļĢ้āļ­āļĒāđāļĨ้āļ§

7) Initiating (āļĢิāđ€āļĢิ่āļĄāđāļĨāļ°āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģ) āļ„ืāļ­ āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢāļĢิāđ€āļĢิ่āļĄāđāļĨāļ°āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģ āļāļĨ้āļēāļ„ิāļ”āļāļĨ้āļēāļ—āļģ āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļ—ัāļ™āļ—ี āđ„āļĄ่āļœัāļ”āļ§ัāļ™āļ›āļĢāļ°āļัāļ™āļžāļĢุ่āļ‡

8) Planning and Organizing (āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™ āļˆัāļ”āļĢāļ°āļšāļš āļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļāļēāļĢ) āļ„ืāļ­ āļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āļˆัāļ”āļāļēāļĢāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļ›็āļ™āļ‚ั้āļ™āļ•āļ­āļ™ āļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļāļēāļĢāļ•ั้āļ‡āđāļ•่āļ§āļēāļ‡āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒ āļĄāļ­āļ‡āđ€āļŦ็āļ™āļ āļēāļžāļĢāļ§āļĄ āļĢู้āļˆัāļāļˆัāļ”āļĨāļģāļ”ัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļ āļˆัāļ”āļĢāļ°āļšāļš āļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļāļēāļĢ āđāļĨāļ°āļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļœāļĨ

9) Goal - Directed Persistence (āļĄุ่āļ‡āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒ) āļ„ืāļ­ āļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒāļ—ี่āļŠัāļ”āđ€āļˆāļ™ āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļžāļēāļāđ€āļžีāļĒāļĢāđāļĨāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāļĄุ่āļ‡āļĄั่āļ™āđƒāļ™āļāļēāļĢāļšāļĢāļĢāļĨุāđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒ āļĢู้āļˆัāļāļ่āļēāļŸัāļ™āļ­ุāļ›āļŠāļĢāļĢāļ„ āļŦāļēāļāļĨ้āļĄāļ•้āļ­āļ‡āļĢู้āļˆัāļāļĨุāļāļ‚ึ้āļ™āļĄāļēāļ•่āļ­āļŠู้āđ€āļžื่āļ­āđ„āļ›āđƒāļŦ้āļ–ึāļ‡āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒ 

ðŸ‘đāļĢู้āļˆัāļ Executive Functions (EF)

    āļ—ัāļāļĐāļ° EF āļŦāļĢืāļ­ Executive Functions āļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāļšāļĢิāļŦāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āļ‚ั้āļ™āļŠูāļ‡ āđ€āļ›็āļ™āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āļĢāļ°āļ”ัāļšāļŠูāļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļŠāļĄāļ­āļ‡āļŠ่āļ§āļ™āļŦāļ™้āļēāļ—ี่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļี่āļĒāļ§āļ‚้āļ­āļ‡āļัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļŠึāļ āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļāļĢāļ°āļ—āļģ āđ€āļ›็āļ™āļ—ัāļāļĐāļ°āļ—ี่āļ—ุāļāļ„āļ™āļ•้āļ­āļ‡āđƒāļŠ้āđāļĨāļ°āļĄีāļ­ิāļ—āļ˜ิāļžāļĨāļ•่āļ­āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāđ€āļĢ็āļˆāđƒāļ™āļŠีāļ§ิāļ• āļ‹ึ่āļ‡āļĄāļ™ุāļĐāļĒ์āđ„āļĄ่āđ„āļ”้āđ€āļิāļ”āļĄāļēāļžāļĢ้āļ­āļĄāļ—ัāļāļĐāļ° EF āđāļ•่āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļžัāļ’āļ™āļēāđ„āļ”้āļ”้āļ§āļĒāļāļēāļĢāļึāļāļāļ™āđāļĨāļ°āļžัāļ’āļ™āļēāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ•่āļ­āđ€āļ™ื่āļ­āļ‡ āđ‚āļ”āļĒāļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļ—ี่āļ”ีāļ—ี่āļŠุāļ”āđƒāļ™āļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ—ัāļāļĐāļ° EF āļ„ืāļ­āļ­āļēāļĒุ 4 - 6 āļ‚āļ§āļš āđ€āļžāļĢāļēāļ°āļŠāļĄāļ­āļ‡āļŠ่āļ§āļ™āļŦāļ™้āļēāļžัāļ’āļ™āļēāđ„āļ”้āļĄāļēāļāļ—ี่āļŠุāļ”

āļĄุāļĄāļ—ี่āļ„āļ§āļĢāļˆัāļ”āđƒāļ™āļŦ้āļ­āļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āļžื้āļ™āļāļēāļ™ āļĄี 5 āļĄุāļĄ āļ”ัāļ‡āļ™ี้




❤āļĄุāļĄāļšāļĨ็āļ­āļ

❤āļĄุāļĄāļ āļēāļĐāļē

❤āļĄุāļĄāļ™ิāļ—āļēāļ™
❤āļĄุāļĄāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļĨ่āļ™
❤āļĄุāļĄāļĻิāļĨāļ›āļ°


💚āļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡  :  āđ€āļ‚้āļēāđ€āļĢีāļĒāļ™āļ•āļĢāļ‡āļ•่āļ­āđ€āļ§āļĨāļē āđāļ•่āļ‡āļāļēāļĒāļ–ูāļāļĢāļ°āđ€āļšีāļĒāļš 


💙āļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์   :  āđ€āļ‚้āļēāļŠāļ­āļ™āļ•āļĢāļ‡āļ•่āļ­āđ€āļ§āļĨāļē āđ€āļ›ิāļ”āđ‚āļ­āļāļēāļŠāđƒāļŦ้āļ™ัāļāļĻึāļāļĐāļēāđāļĨāļ                                         āđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์

💖āļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āđ€āļžื่āļ­āļ™āđ†    :  āđ€āļžื่āļ­āļ™āļ—ุāļāđ†āļ„āļ™āđ€āļ‚้āļēāđ€āļĢีāļĒāļ™āļ•āļĢāļ‡āđ€āļ§āļĨāļē















āđ„āļĄ่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™:

āđāļŠāļ”āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™