วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Learning media 9

                              Monday 21th October 2019💘





 💣การเรียนรู้  คือ การให้เด็กลงมือกระทำ
 😈การหวังผล คือ การตั้งจุดประสงค์ 
  🙎การเล่น     คือ     ประสบการณ์สำคัญ



          💢 การศึกษาแบบองค์รวม (holistic education) หมายถึง การพัฒนามนุษย์และการจัดการเรียนรู้ที่คำนึงถึงมิติอันหลากหลายของบุคคล ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา การรู้คิด สุนทรียภาพ และมิติอื่น ๆ แล้วแต่จะกำหนดความหมาย การจัดการศึกษาแบบองค์รวมคิดถึงภาวะทั้งหมดในชีวิตของบุคคล แม้ชีวิตจะมีองค์ประกอบย่อยมากมาย หากแต่ละองค์ประกอบมีบริบทภายในตนและเชื่อมโยงกับองค์ประกอบอื่นอย่างเป็นพลวัต การจัดการศึกษาจึงต้องมีลักษณะบูรณาการสอดคล้องและเกื้อหนุนต่อการพัฒนาชีวิต แนวคิดการศึกษาแบบองค์รวมมีพื้นฐานมาจากจิตวิทยากลุ่มเกสตอลต์ (Gestalt Psychology) ซึ่งเป็นกลุ่มที่เน้นความเป็น “ส่วนรวมทั้งหมด (whole)” การศึกษาพฤติกรรมของบุคคลต้องพิจารณาเป็นองค์รวม จะแยกทีละส่วน (part) ไม่ได้ เพราะคุณค่าขององค์รวมมีมากกว่าการนำส่วนย่อย ๆ มาบวกกัน

          การศึกษาแบบองค์รวมเน้นกระบวนการเรียนรู้ที่ช่วยให้บุคคลค้นพบตนเอง ซึ่งเกิดจากแรงปลุกเร้าภายใน เข้าใจความหมายและเป้าหมายของชีวิต มุ่งสร้างความตระหนัก ความเข้าใจตนเอง เน้นความสำคัญในการพัฒนากาย จิตใจ อารมณ์ ศิลปะ และความคิดสร้างสรรค์ แนวคิดการศึกษาแบบองค์รวมได้เชื่อมโยงไปสู่หลักการสอนหลายรูปแบบ เช่น ความรู้เกี่ยวกับการทำงานของสมองซึ่งเป็นองค์รวมเชื่อมโยงไปสู่การสอนภาษาแบบ whole language approach การจัดหลักสูตร กิจกรรม สื่อการเรียนรู้ และการวัดประเมินผลตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ (Waldorf Education) เน้นการเรียนด้วยกาย คือ การลงมือทำ การเรียนด้วยใจ ความรู้สึก ความประทับใจ และการฝึกคิด เพื่อพัฒนา “เด็กทั้งคน”


  💙 ช่วงท้ายคาบอาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มโดยใช้สิ่งของที่จะมาออกแบบสร้างที่รองรับน้ำหนักของหนังสือและพาน
  💓วัสดุอุปกรณ์ในการสร้างฐาน
         - เทปกาว   
     
การประเมิน   
💪ประเมินอาจารย์ อาจารย์คอยแนะนำสิ่งที่ควรปรับปรุง


💫ประเมินเพื่อนๆ  ทุกๆคน ตั้งใจทำกิจกรรม
💥ประเมินตนเอง  ตั้งใจในการร่วมกิจกกรม
 


                                  💓💙💚💛💜💛💚💙💦💟💝❤👀👄❤👀👄





                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น